CHIA SẺ

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

TRỒNG GIỐNG NA THÁI BAO LÂU ĐƯỢC THU HOẠCH

Giống Na Thái Lan mới du nhập vào nước ta, xong Giống Na Thái đã nhận được sự quan tâm của nhiều Bà con nhà vườn trong cả nước. Nhiều nhà vườn đã quyết định đầu tư trồng Na Thái Lan để làm giàu và đã gặt hái được nhiều thành công. Giống Na Thái có ưu điểm là có độ thích nghi rộng, năng suất cao, chất lượng trái tốt. Đặc biệt, Giống Na Thái cho trái sớm và có tuổi thọ cao từ 15-20 năm nên mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.




Giống Na Thái Lan

Giống Na Thái cho trái sớm

So với Giống Na Truyền Thống thì Giống Na Thái Lan cho trái sớm hơn. Tuy nhiên, thời gian cho trái như thế nào thì tùy thuộc rất nhiều vào cây giống và chế độ chăm sóc của người trồng.

Theo ghi nhận của Bà con nhà vườn trồng Na Thái cho biết, cùng là một chế độ chăm sóc nhưng với những Vườn Na Thái được trồng từ cây giống bằng hạt sẽ cho trái chậm hơn so với những Vườn Na Thái được trồng từ cây ghép.



Giống Na Thái cho trái sớm

Na Thái trồng từ hạt sau 2 – 3 năm cây có thể cho trái, còn Na Thái trồng từ cây nghép khoảng 18 tháng cây có thể cho trái.

Thu hoạch Na Thái đúng cách

Giá bán Na Thái khi được thu hoạch tại vườn tối thiểu từ 45.000đ/kg – 50.000đ/kg. Hơn nữa, trọng lượng trái từ 0,5kg đến 1kg, tỷ lệ hạt rất ít (chiếm khoảng 20% đến 30% hạt so với Giống Na Dai hiện có ở việt nam).

Na Thái không chỉ quả to, mã đẹp mà còn có vị thơm, ngọt đậm nên rất được ưa chuộng. Nhiều khi, cung không đủ cầu, Bà con bán được giá rất phấn khởi.


Thu hoạch Na Thái đúng cách

Loại quả này rất được ưa chuộng vì quả to, vị ngọt, người tiêu dùng không chỉ mua để ăn mà còn dùng để biếu nhìn rất đẹp mắt, mà để ăn thì cũng dôi hơn rất nhiều so với Na Thường. Bởi đối với Na Thường, 10 quả mới được 1 kg nhưng nhiều vỏ và cuống trong khi Na Thái quả to, thịt dày và ít hạt

Vụ thu hoạch Na Thái ở Miền Bắc vào khoảng tháng 6 đến tháng 9, còn ở Miền Nam thì Na Thái được thu hoạch sớm sơn so với Miền Bắc. Hiện nay, Nhờ việc áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc Na Thái nên vụ quả Na Thái dài hơn, cây cho trái nhiều hơn.

Na Thái được thu hoạch làm nhiều đợt khi quả đã mở mắt và vỏ quả đã chuyển sang màu vàng xanh. Bà con nên tiến hành hái quả còn một đoạn cuống và đợi khoảng vài ngày khi quả đã chín mềm là được. Bà con cắt Na Thái khi quả mở mắt, quả to và chắc tay sau đó bảo quản và vận chuyển đi nơi khác bán rất dễ dàng vì quả không dễ bị dập nát.