CHIA SẺ

Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY NA THÁI

Giống Na Thái mới được đưa về Việt Nam và được Trung Tâm Cây Giống Miền Nam nhân giống trên diện rộng để Bà con trồng. Đây là giống cây dễ trồng và có độ thích nghi cao với nhiều vùng đất, điều kiện khí hậu ở nhiều vùng miền. Cây được trồng ở cả nước. Tuy nhiên, Bà con muốn có Vườn Na Thái cho năng suất cao, chất lượng quả tốt cần chú ý đến kỹ thuật trồng Cây Na Thái.



Giống Na Thái

Nhân Giống Na Thái

Bà con có thể thực hiện nhân Giống Na Thái bằng gieo hạt, ghép cành. Nếu Bà con gieo bằng hạt thì cần chọn cây có nhiều quả lớn, quả chính vụ, ngoài tán. Nếu trồng bằng hạt, Bà con nên gieo trong bầu đến khi cây khoảng 1 tuổi có chiều cao khoảng 40-50 cm thì trồng dễ sống hơn.


Nhân Giống Na Thái

Bà con đã có kỹ thuật ghép cành có thể tiến hành ghép cành Na Thái với Gốc Na Truyền Thống để phát triển thành Vườn Na mới.

Kỹ thuật trồng Na Thái

Đất đai: Cây Na Thái dễ sống không kén chọn đất, kể cả đất nghèo dinh dưỡng, đất sỏi, đất cát, chua hoặc trung tính. Tuy nhiên, để Cây Na Thái cho quả to ngon, năng suất cao, thi Bà con nên trồng ở loại đất tốt, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt.

Đất thích hợp nhất để trồng Na Thái là đất rừng mới khai phá, đất phù sa, có độ pH= 5,5-6,5. Nếu trồng đất xấu, không bón phân thì cây nhanh già cỗi, ít quả, hạt nhiều, quả nhỏ.

Ánh sáng và độ ẩm: Na Thái là cây trồng ưa ánh sáng hoàn toàn, Na Thái ưa độ ẩm trung bình.


Kỹ thuật trồng Na Thái

Nhiệt độ: Na Thái chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu rét khá tốt. Mùa đông cây rụng lá, nghỉ đông ngừng sinh trưởng, đến mùa xuân lại mọc lá mới. Cây rất phù hợp trồng ở Miền Bắc nước ta.

Thời vụ trồng: Bà con nên trồng Na Thái vào mùa xuân kéo dài đến tháng 8-9.

Mật độ trồng: Tính theo kích thước của tán cây có thể trồng mật độ 4x4m hoặc 4x5m/ 1 cây. Khoảng cách trồng 5m ở đất tốt, 4m ở đất xấu
Đào hố trồng: Hố trồng Na Thái cần có chiều sâu khoảng 50 cm, kích thước rộng, bón lót bằng 15-20kg phân chuồng + 0,2 kg kali + 0,5 kg lân trước khi trồng khoảng 7-10 ngày.

Cách trồng: Trồng Na Thái cũng không khác gì so với trồng Na Thường. Đối với Bầu Na gieo từ hạt khi đã đủ tuổi Bà con tiến hành rạch nilon sau đó đặt cây vào giữa hố đã đào sẵn, san đất xuống hố và nệm đất cao hơn gốc cây một chút. Đối với cây giống ghép cành Bà con cũng trồng như thế. Bà con chú ý sau khi trồng cần tưới đẫm nước cho cây, chú ý bảo vệ cây.