CHIA SẺ

Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

MÔ HÌNH TRỒNG NA THÁI KHÔNG HẠT LÀM GIÀU Ở CÁC TỈNH MIỀN NÚI

Giống Na nhập ngoại từ Thái Lan cho năng suất cao, tỷ lệ thịt nhiều rất ít hạt được Bà con nhà vườn ưa trồng. Giống Na Thái Không Hạt có độ thích nghi rộng có thể trồng ở nhiều địa phương trong cả nước.



Mô Hình trồng Na Thái Không Hạt

Cây Na Thái Không Hạt có thể sống được ở những vùng đất kém dinh dưỡng. Na Thái có khả năng chịu rét, chịu hạn tốt nên được trồng phổ biến ở các tỉnh Miền Bắc. Mô hình trồng Na Thái Không Hạt làm giàu ở các tỉnh miền núi ngày càng phát huy được thế mạnh và được nhân rộng.

Bà con các tỉnh miền núi làm giàu nhờ Na Thái Không Hạt

Các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình…đã có nhiều nông dân thoát nghèo trở thành“ Triệu phú” có của ăn của để nhờ Cây Na Thái Không Hạt.

Cây Na Thái dễ sống không kén chọn đất, kể cả đất nghèo dinh dưỡng, đất sỏi, đất cát, chua hoặc trung tính. Na Thái chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu rét khá tốt. Mùa đông cây rụng lá, nghỉ đông ngừng sinh trưởng, đến mùa xuân lại mọc lá mới. Vì thế, cây rất phù hợp trồng ở Miền Bắc nước ta đặc biệt tại các tỉnh miền núi phía Bắc Cây Na Thái Không Hạt đã thực sự giúp ích cho Bà con nhà nông.

Bà con đã biết ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào canh tác Na Thái Không Hạt. Nhiều hộ dân đã chủ động trồng và chăm sóc Na Thái đúng kỹ thuật. Bà con còn áp dụng phương pháp cắt tỉa cành, thụ phấn cho cây. Nhờ vậy, Cây Na Thái cho quả to, chất lượng trái cũng được đảm bảo.


Bà con các tỉnh miền núi làm giàu nhờ Na Thái Không Hạt

Bà con còn đẩy mạnh chăm sóc cây, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh và thâm canh tăng vụ để nâng giá trị kinh tế. Với việc áp dụng phương pháp mới, Bà con đã giúp Na Thái đã tăng 2 vụ/ năm với chất lượng ngày càng cao. Năng suất Na Thái Không Hạt mỗi vụ cũng đảm bảo từ 45-60kg/cây.

Ngoài ra, Bà con cũng áp dụng mô hình xen canh Na Thái Không Hạt với những cây trồng khác, tận dụng diện tích đất tự nhiên bỏ trống để trồng thêm một số loại Cây Ăn Quả như Mít Tứ Quý, Táo và Cây Lâm Nghiệp… để tăng thêm thu nhập.

Thị trường Na Thái Không Hạt còn nhiều tiềm năng

Na Thái Không Hạt được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng bởi trái có trọng lượng lớn, mẫu mã đẹp, chất lượng thơm ngon dùng để ăn ngay hay làm quà biểu đều được. Vì thế, nhu cầu của thị trường đối với Trái Na Thái vẫn còn rất chưa được đáp ứng.

Vào mỗi vụ Na Thái chuẩn bị cho thu hoạch, thậm chí Na Thái Không Hạt còn nhỏ thì các thương lái ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…đã tìm đến các nhà vườn ở các tỉnh miền núi có Na Thái Không Hạt để đặt mua.


Thị trường Na Thái Không Hạt còn nhiều tiềm năng

Na Thái Không Hạt thịt chắc, vỏ dày nên cắt xanh vận chuyển đường xa, sau vài ngày Na chín mà không lo bị rập nát hay xấu mã. Na Thái hiện bán ra thị trường khoảng 90.000 đ/ kg và được xuất khẩu sang nước ngoài.

Giới chuyên môn nhận định đây là Giống Cây Trồng rất có tiềm năng xuất khẩu và có giá trị kinh tế cao cần được đầu tư nghiên cứu thêm để nhân rộng giúp người nông dân yên tâm canh tác.